Phương thức hoạt động của ắc quy hybrid của các dòng xe TOYOTA và LEXUS nói riêng


I. Khái niệm về hệ thống ắc quy hybrid của TOYOTA và LEXUS

Hệ thống Toyota ắc quy Hybrid  kết hợp giữa động cơ đốt trong hiệu suất cao và mô tơ điện công suất lớn và hiệu quả của việc kết hợp hai nguồn công suất này phụ thuộc vào điều kiện lái. Hệ thống Toyota Hybrid còn được coi là hệ thống Hybrid mạnh mẽ, được trang bị pin và mô tơ điện công suất lớn. hai nguồn năng lượng của nó - một động cơ điện chạy bằng pin và một động cơ đốt nhiên liệu chạy bằng xăng - hoàn toàn tách biệt với nhau. Hoặc là họ có thể tự cấp nguồn cho chiếc xe của họ, hoặc sức mạnh từ cả hai đơn vị có thể được kết hợp.
he_thong_ac_quy_hybrid_xe_lexus_va_toyota
II. Thành phần chính trong hệ thống ắc quy hybrid của LEXUS và TOYOTA

Tất cả các xe TOYOTA và LEXUS ắc quy hybrid sử dụng sáu thành phần chính: động cơ xăng, động cơ điện, máy phát điện, pin, bộ điều khiển công suất và thiết bị chia năng lượng. Thiết bị chia năng lượng sử dụng hộp số hành tinh đặc biệt để phân phối điện giữa động cơ, động cơ và máy phát điện.


III. Phương thức hoạt động của  hệ thống ắc quy hybrid
Khi động cơ xăng đang chạy, nó sẽ giúp máy phát điện sạc pin. Và khi điều kiện cho phép, chẳng hạn như trong môi trường đô thị tốc độ thấp, máy phát sẽ tắt động cơ xăng và để động cơ điện tiếp quản. Điều này có nghĩa là chiếc xe có thể hoạt động với không khí thải. Hệ thống quản lý động cơ tinh vi cũng nhận ra khi xe dừng lại và tắt động cơ để bảo tồn năng lượng và cắt giảm khí thải, tự động kích hoạt lại khi cần thiết..Theo đó:
phuong_thuc_hoat_dong_he_thong_ac_quy_hybrid_lexus_va_toyota
    1. Khi xe ở chế độ nghỉ, động cơ điện và động cơ xăng tự động tắt để bảo toàn năng lượng. Nhiên liệu không bị lãng phí khi xe không hoạt động.

    2. Khi xe bắt đầu chuyển động ở vận tốc thấp, năng lượng được cung cấp từ pin hybrid đến động cơ điện. Động cơ xăng vẫn tắt, xe chuyển động êm ái và mượt mà nhờ động cơ điện.

    3. Khi tăng tốc, động cơ điện và động cơ xăng kết hợp cùng hoạt động để đạt được công suất mạnh mẽ. Khi ắc quy Hybrid không còn đủ năng lượng, động cơ xăng sẽ làm quay động cơ điện và sử dụng nguồn điện tạo ra để dẫn động bánh xe.

    4. Khi xe đi ở điều kiện bình thường, xe được dẫn động bởi động cơ xăng ở dải tốc độ mà xe hoạt động hiệu quả nhất. Tùy thuộc vào điều kiện lái xe, năng lượng được phân phối đến máy phát điện để cung cấp cho động cơ điện nhằm bổ sung cho động cơ xăng.

    5. Khi giảm tốc và phanh, động cơ điện sử dụng động năng của xe làm máy phát quay, lượng điện này sẽ được tích vào pin Hybrid.
Hệ thống Toyota Hybrid thay đổi liên tục để lựa chọn chế độ lái thích hợp theo từng điều kiện, ví dụ như chạy hoàn toàn bằng điện, hay chỉ chạy động cơ xăng, hay sử dụng cả động cơ xăng và mô tơ điện. 4 lợi ích chính mà hệ thống Toyota mang lại bao gồm hiệu quả nhiên liệu tối ưu, giảm phát thải, tăng tốc mạnh mẽ và mượt mà, vô cùng tĩnh lặng.
cong_dung_va_loi_ich_cua_ac_quy_hybrid_toyota_va_lexus
Pin lai được sạc như thế nào?
Pin lai có thể được sạc theo hai cách. Cũng như sử dụng năng lượng từ động cơ để sạc, Lexus Hybrid Drive cũng sạc pin thông qua phanh tái tạo, một hệ thống phục hồi năng lượng mà nếu không sẽ bị lãng phí trong quá trình phanh.
Mỗi khi đạp phanh được nhấn hoặc người lái xe nhả chân ga để giảm động lượng, động cơ điện đi ngược lại, có hiệu lực trở thành phanh điện và do đó tạo ra điện. Điều này sau đó được chuyển hướng đến pin để tái chế.  
Bởi vì sự sắp xếp này, không bao giờ cần phải sạc pin của một chiếc Lexus Hybrid thông qua bất kỳ phương tiện khác, chẳng hạn như bằng cách cắm nó vào một nguồn cung cấp điện. Sạc đầy đủ luôn được cung cấp và giữ trong pin này thông qua động cơ xăng.

Thank you for reading!
Các bài viết liên quan
Ắc quy hybrid cho xe RX350/450H 2010-2015
Ắc quy hybrid cho xe LS600HL 2009-2014
Ấc quy hybrid cho xe RX400h 2007-2008


Bạn cần hỗ trợ